Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

TƯỜNG TRÌNH TANG LỄ CỤ BÀ NGUYỄN THỊ NIỆM



Kính Gởi: 
Chư Đồng Đạo trong và ngoài nước.
Theo lời đề nghị của đồng đạo Nguyễn Trung Hiếu, Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại Giáo Hội PHẬT GIÁO HÒA HẢO về việc dự tang lễ cụ bà Nguyễn Thị Niệm, hiền thê của đồng đạo Nguyễn Duy Thanh, cựu Hội Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo ở Miền Nam California Hoa Kỳ. Lễ tang ở ấp Bình Phú 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, Việt Nam.
Đúng 8 giờ sáng ngày 29/5/2012 chúng tôi đến tham dự tang lễ đồng đạo niên lão Nguyễn Thị Niệm với một bó hoa và một khuôn bao lộng kiếng văn thư “Phân Ưu” của Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo (BTS\TƯHN\GH\PGHH). Ông Nguyễn Duy Thanh ra tận ngõ tiếp chúng tôi và trân trọng nhận khuôn bao bài Phân Ưu của Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại.

Phái-đoàn Đại-Diện BTS\TƯHN\GH\PGHH dự Tang Lễ Cụ Bà NGUYỄN-THỊ-NIỆM 

Ảnh từ trái sang phải: 1. Nguyễn Văn Dũng, 2. Đặng Văn Ngoãn, 3. Châu Văn Hữu, 4 .Đặng Luận Ngữ, 5. Tô Văn Mãnh, 6. Trương Kim Long, 7. Lê Minh Triết, 8. Huỳnh Như Ý, Ông Nguyễn Duy Thanh (gia chủ), 9. Trần Văn Ngọt, 10. Trần Văn Mơi, 11. Nguyễn Thị Ngọc Lụa (đứng ngoài chụp hình). 


Đồng-đạo Lê-Minh-Triết trao Văn Thư PHÂN-ƯU của BTS\TƯHN\GH\PGHH cho Đồng-đạo Niên Trưởng Nguyễn-Duy-Thanh


Tổ chức tang lễ hoàn toàn theo nghi thức Phật Giáo Hòa Hảo, không mướn Thầy Tụng, lập chay đàn, xá phướn lầu kho, đốt hay rãi giấy tiền vàng bạc theo trên đường đến mộ. Gia đình Ông đã từ lâu sống trong khuôn vàng thước ngọc của Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, hằng khắc ghi lời châu ngọc của Đức Tôn Sư, chỉ “nhờ sức khấn vái của anh chị em trong đạo cầu nguyện cho người chết được siêu sinh nơi cõi thọ”, nấu ăn cho tang lễ tất cả đều món chay.

Lễ động quan cầu nguyện tập thể 3 lần, mỗi lần có đọc bốn biến Tây Phương tiếp dẫn. Lễ di quan chỉ đọc ròng rả bài Tây Phương tiếp dẫn ra đến mộ.

Sau 3 lượt cầu nguyện cho người chết được vãng sanh Cực Lạc, Ông Nguyễn Duy Thanh đọc chương trình tổ chức và giới thiệu thành phần tham dự trực tiếp hoặc gián tiếp. Trước tiên, Ông giới thiệu xuất xứ của những tràng hoa đến từ đâu: Tràng hoa thứ nhứt được đưa tới khuôn viên trước quan tài, rất to và sắc màu lộng lẫy, là của trong nhà do sự hợp tác của các con cháu trang hoàng để kính tặng Mẹ và Bà của chúng. Kế tiếp, Ông giới thiệu một tràng hoa thứ nhì là của BTS Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo, tức thì một thân nhân trong lễ gia cùng đồng đạo Tô Văn Mãnh đã khiên tràng hoa ấy tới, cũng rất to và đẹp có viền chữ màu vàng trên vuông lụa màu nâu: Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại. Xuất xứ 2 tràng hoa tiêu biểu xong, Ông giới thiệu có nhiều tràng hoa khác, nhưng nơi rất chật hẹp không thể đưa ra hết, tỏ lời cám ơn công sức của quý chủ nhân tràng hoa, mong được sự thông cảm của quý chủ nhân tốt bụng.

Đ/Đ Tô-Văn-Mảnh và Đ/Đ Lê-Minh-Triết trao tràng hoa của BTS\TƯHN\GH\PGHH 

Đ/Đ Niên Trưởng Nguyễn-Duy-Thanh tiếp nhận tràng hoa
"THÀNH KÍNH PHÂN ƯU" của BTS\TƯHN\GH\PGHH

Thành phần tham dự tang lễ có trực tiếp và gián tiếp:

Trực tiếp gồm có chư đồng đạo trong vùng và một số vùng lân cận; một phái đoàn đại diện Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo; Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo huyện Châu Thành, An Giang; các Ông Bà sui gia.

Gián tiếp: Từ bên kia bờ đại dương Ông Bà Nguyễn Thành Long, cựu Hội Trưởng BTS\TƯHN\GH\PGHH gửi lời Phân Ưu. Ông Bà Nguyễn Thanh Giàu, đương nhiệm Hội Trưởng BTS Giáo Hội PGHH Miền Nam California gửi lời Phân Ưu, và các bạn bè thân thương ở quý quốc cũng gọi điện phân ưu với gia đình.

Kế đó, Ông Nguyễn Duy Thanh lấy trong túi áo ra một bài viết đọc lên, nội dung như “Điếu Văn”, nhưng là dòng tâm sự với Hiền Thê yêu quí đã hy sinh trọn đời mình cho chồng, cho con và cho Đạo PGHH. Bà thể hiện rõ nét tấm lòng trọng Đạo Thương Thầy từ trước năm 1975 ở Việt Nam và sang định cư Hoa Kỳ cũng thế. Công việc cần làm đã làm xong, hết nhiệm vụ dưới cõi hồng trần, lúc 7 giờ sáng ngày 26 tháng 5 năm 2012 (nhằm 6/4 nhuần năm Nhâm Thìn) bà đi theo Phật về cõi Phật.

Đ/Đ Niên Trưởng Nguyễn-Duy-Thanh đọc "ĐIẾU VĂN TẠ TỪ" với hiền-thê Nguyễn-Thị-Niệm 

Ông Nguyễn Duy Thanh giới thiệu tôi, đại diện trong đoàn đọc bảng văn Phân Ưu của Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo và sau cùng Ông kêu các con hãy đến trước bàn linh, quan tài tâm tình với mẹ lần cuối. Cô con gái út của Ông Bà, tâm tình với mẹ qua những lời lẽ ngọt ngào thân mến, nói lên cái cảnh chịu mất mẹ từ đây. Nhiều người nghe giọng thở than của cô cũng cảm lòng rưng rưng nước mắt.


Đ/Đ Lê-Minh-Triết Đại-diện Phái-đoàn đọc Văn Thư PHÂN-ƯU của BTS\TƯHN\GH\PGHH

Ông Nguyễn Duy Thanh, nói lời cám ơn tất cả bà con đồng đạo không ngại khó đến giúp gia đình Ông để có được một tang lễ long trọng này.

Hết các mục trong chương trình, Ông Kêu mời ban Đạo Tỳ hạ huyệt. Tất cả bà con đồng đạo đến dự tang lễ đều chấp tay Niệm Phật, đọc bài Tây Phương Tiếp Dẫn Vong Linh.

Tới lúc dùng cơm Ông Nguyễn Duy Thanh ngồi dùng với chúng tôi, chuyện trò thân mật, và Ông nhờ chúng tôi chuyển lời cám ơn Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo.


30/5/2012

Tường Thuật: Cư sỹ Phật Giáo Hòa Hảo  Lê Minh Triết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét